Để có sức khỏe tốt bạn cần làm gì? Hãy nghe bác sĩ tư vấn nhé !

Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người. Có sức khỏe là có tất cả. Cùng với trí tuệ, sức khỏe sẽ tạo nên mọi thành công, vật chất, của cải cho con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống xô bồ ngày nay cũng do nhiều nguyên nhân: một phần do gánh nặng của cơm áo, gạo tiền; một phần do do chủ quan tặc lưỡi, đâu sẽ có có đó; một phần do thiếu hiểu biết …. nên nhiều người xem thường việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Đến lúc sức khỏe chẳng còn lại nuối tiếc : giá như, giá như …. Chú ý chăm sóc sức khỏe cũng chẳng có gì to tát, cầu kì. Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày bạn chỉ cần lưu ý một số điều cấm kị, tạo một số thói quen tốt cho sức khổ là được thôi mà.

Trong bài viết hôm nay,uct.edu sẽ tổng hợp lại một số tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe để có một sức khỏe tốt. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Chia sẻ ngay bạn nhé !

I. Về chế độ ăn & uống

  • Nên uống nhiều nước, đặc biệt trong tiết trời nắng nóng. Phải uống được ít nhất mỗi ngày 8 cốc nước bạn nhé !
  • Uống 2 cốc nước ngay sau khi ngủ dậy để kích thích các cơ quan nội tạng.
  • Uống 1 cốc nước trước khi ăn 30 phút giúp tiêu hóa tốt.
  • Uống 1 cốc trước khi tắm giúp giảm huyết áp, đề phòng cảm cúm.
  • Uống 1 cốc trước khi ngủ giúp tránh đột quỵ và đau tim.
  • Uống trà xanh tốt hơn hồng trà.
  • Giữa sữa và sữa đậu nành, hãy nên chọn đậu nành.
  • Tránh xa thuốc lá và rượu.
  • Tránh xa đồ uống có ga.
  • Không uống cà phê 2 lần một ngày.
  • Về chế độ ăn: bạn nên ăn bữa sáng như một quý tộc, ăn bữa trưa vừa đủ và ăn bữa tối như một kẻ ăn xin.
  • Thêm thành phần ngũ cốc và rau vào chế độ ăn bình thường hàng ngày.
  • Không nên ăn mặn,phải kiểm soát lượng muối trong khẩu phần ăn.
  • Mỗi tuần không nên sử dụng nhiều hơn 2 quả trứng gà
  • Hạn chế thịt động vật.
  • Ăn cá ít nhất một lần một tuần.
  • Ăn mỗi ngày 2 quả táo vào buổi sáng và buổi tối sẽ giải quyết và cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón.
  • Ăn nhiều trái cây và ăn trước bữa ăn tốt hơn sau bữa ăn.
  • Không ăn no sau 5h chiều
  • Giảm lượng thức ăn có dầu mỡ trong khẩu phần ăn.
  • Bố sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể đầy đủ mỗi ngày.
  • Không nên ăn quá no. Chỉ ăn no khoảng 70 – 80% là tốt nhất.

II. Về chế độ ngủ nghỉ

  • Thời gian ngủ tốt nhất là từ 10h tối đến 6h sáng.
  • Không nên nằm ngủ ngay sau khi uống thuốc hoặc ngay khi ăn.
  • Trước khi đi ngủ uống 1 ly rượu vang bạn sẽ ngủ ngon hơn.
  • Nằm ngủ trên một chiếc giường có đệm cứng vừa sẽ thuận lợi hơn cho sức khỏe cột sống.
  • Thói quen ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa chứng bệnh giãn tĩnh mạch.
  • Mỗi khi thức giấc không nên ngồi dậy ngay mà trước tiên hãy nhắm mắt dưỡng tâm 3 phút rồi từ từ vận động từ tứ chi đến phần đầu, cổ.
  • Nên ngủ trưa, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ ngủ đúng giờ và không ngủ quá lâu (khoảng 15–20 phút).
  • Hãy gạt bỏ những căng thẳng và lo lắng của cuộc sống để có một giấc ngủ ngon.

III. Các thói quen sinh hoạt hằng ngày khác

  • Đánh răng 2 bữa mỗi ngày: sáng và tối. Nguyên tắc cơ bản khi đánh răng là chải sạch mọi mặt, từ bên trong lẫn bên ngoài của hàm răng.
  • Không nên suốt ngày ăn lại thức ăn thừa.
  • Không nên gội đầu quá nhiều, 2-3 ngày gội 1 lần là được.
  • Nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ sau khi tập thể dục rồi sau đó mới có thể đi tắm.
  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Tận hưởng ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 8-9h sáng để chống bệnh còi xương.
  • Kiểm tra sức khỏe định kì hằng năm.
  • Phải rửa tay thương xuyên, đặc biệt sau khi đi vệ sinh.
  • Tình dục an toàn, không nên quá lạm dụng.
  • Nên tham gia một môn thể thao, vận động bạn yêu thích.
  • Nên dành thời gian thư giãn bằng một số thói quen như đọc sách, nghe nhạc, chuyện trò cùng bạn bè …
  • Giảm căng thẳng, lo âu, phiền não.
  • Luôn lạc quan, yêu đời.
  • Hạn chế tập thể thao ngoài trời vào mùa đông khi thời tiết quá lạnh giá.
  • Không nên ngồi vắt chéo chân (chân chữ ngũ), để tránh không làm đè nén các dây thần kinh.
  • Không nên uống thuốc bằng nước lạnh, nước chè đặc thay vào đó ên uống nước nước lọc ấm hay nước đun sôi để hơi ấm.
  • Không nên sạc điện thoại gần mình. Càng không nên vừa sạc vừa dùng.
  • Mỗi đêm, đã tắt đèn không nên dùng điện thoại trong đêm tối kẽo ảnh hưởng đến mắt.
  • Không nên nghe tai nghe liên tục trong một thời gian dài.
  • Không nên trả lời điện thoại khi vạch pin ở mức cuối cùng.
  • Không nên ăn vặt sau 21 giờ tối bởi nó sẽ khiến bạn trở nên “phát tướng” và có hại cho sức khỏe mà thôi.
  • Không nên thức khuya vì thức khuya sẽ gây tác hại cực kỳ xấu cho sức khỏe như bệnh tim mạch, dạ dày, đột quỵ, ung thư, đặc biệt là não bị tổn hại nghiêm trọng nên độ thông minh và minh mẫn sẽ giảm hẳn.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của các chuyên gia sức khỏe mà uct.edu.vn tổng hợp được hữu ích với bạn. Hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe bạn nhé ! Bởi không có sức khỏe muốn làm gì cũng khó. Chúc bạn luôn mạnh khỏe nhé !